cây gỗ đỏ
cây gỗ đỏ (1)cây gỗ đỏcây gỗ đỏ

CÂY GÕ ĐỎ

Tên gọi khác : Gõ đỏ, hổ bì, cà te

Tên tiếng Anh : Doussie

Tên khoa học : Afzelia xylocarpa

Thuộc nhóm : Họ đậu – Fabaceae, bộ đậu – Fabales

Thuộc nhóm I :  Nhóm các loại gỗ quý hiếm, có vân gỗ đẹp và giá trị kinh tế cao

Nguồn gốc : Phân bổ Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Nam Phi

Xem thêm : Cây bằng lăng ,cây dừa ,chuối rẻ quạt ,đào tiên ,cọ trơn, cọ lá xẻ

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ có thể chịu nắng mưa rất tốt và không hề bị cong vênh mối mọt hay bị tác động bởi thời tiết, gỗ gõ đỏ khá nặng, cứng, bền với thớ mịn, dễ gia công dùng để đóng đồ trang trí nội thất, trạm trổ, làm sàn nhà, đóng bàn ghế…với vân gỗ đẹp đem lại giá trị thẩm mĩ cao.

Danh mục:

NP LANDSCAPE - KIẾN TẠO KHÔNG GIAN XANH 

Nhà thầu Thiết kế & thi công Cảnh quan chuyên nghiệp

Bạn nhận được

  • • Cây xanh chất lượng & giá tốt nhất thị trường
  • • Phong phú, nhiều loại để lựa chọn
  • • Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và lành nghề
  • • Tư vấn thiết kế và thi công cảnh quan theo yêu cầu
  • • Đặc biệt bảo hành & bảo dưỡng tất cả các công trình đã thi công

Địa chỉ: 485 Phạm Hùng, Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Tư vấn NGAY: 0935.351.677

Mô tả sản phẩm

ĐẶC ĐIỂM CÂY GỖ ĐỎ

Cây gỗ Gõ Đỏ là loại cây gỗ lớn, cây trưởng thành cao từ 25 – 30m, đường kính thân từ 80 – 100cm. Thân cây gỗ dạng thẳng tròn, có vỏ màu xám trắng và khá sần sùi.

Xem thêm : Cây tra lâm vồ, Cây Nho biển (tra biển), Cây bàng vuông, Cây phong ba, Cây phi lao, Cây xoài biển, Cây mù u, Cây dừa

cây gỗ đỏ

Cây phân cành thấp, cành non nhẵn. Lá cây dài từ 5 – 6 cm có dạng hình trái xoan, đầu lá nhọn, gốc lá tù, phiến lá nhẵn.

Gõ Đỏ là thực vật có hoa, nở hoa vào tháng 3, tháng 4 hàng năm. Hoa có màu trắng hoặc màu hồng, mọc thành dạng chùm ở đỉnh cành.

Đến tháng 10 tháng 11, cây ra quả có dạng hình quả đậu dài từ 15 – 20cm, rộng 6 – 9 cm và dày 2 – 3 cm; khi quả già hóa sẽ có màu nâu thẫm. Trong quả có từ 5 – 8 hạt, dạng hình trứng màu nâu thẫm hay đen, ở gốc có áo hạt cứng, màu cam.

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY GÕ ĐỎ

Gõ Đỏ thường được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt.

Cách trồng cây Gõ Đỏ

Ánh sáng: Gõ Đỏ là cây xanh dễ trồng, ưa sáng. Ta nên trồng cây nơi thoáng đãng nhiều ánh sáng để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Vị trí trồng: trong môi trường tự nhiên, hạt khi già rơi xuống đất và mọc thành cây con. Vì vậy cây là loài không kén đất nhưng cây chịu úng kém vì vậy ta nên trồng nơi thoát nước tốt.

Hố trồng và hỗn hợp đất: nên đào hố và khử hết mầm bệnh trong đất bằng vôi bột trước khi trồng một tuần. Tuy không kén đất nhưng để cây phát triển tốt thì ta nên trồng cây trên đất thịt tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Bón lót thêm phân chuồng hoại mục, tro trấu, trùn quế vào mỗi hố.

cây gỗ đỏ

Cách trồng: Bóc bỏ vỏ bọc gốc cây rồi đặt cây vào vị trí trồng. Lấp đất ấn chặt quanh gốc để cây không nghiêng ngả. Không nên trồng quá sâu hay quá nông đều ảnh hưởng không tốt đến cây. Tưới nước và dùng cọc chống đỡ cây sau khi trồng xong.

Cách chăm sóc cây Gõ Đỏ

Là cây ưa ẩm nhưng chịu úng kém vì vậy bạn nên chú ý lượng nước cung cấp vừa phải cho cây. Không để đất quá khô hay ngập úng. Bón phân cho cho cây 1 năm 4 lần bằng phân NPK hoặc phân chuồng hoại mục. Không tưới sát gốc nên tưới cách gốc 5- 10cm và tưới nước cho cây sau mỗi lần bón phân. Một năm vun gốc cho cây 2 lần.

Cách phòng trừ sâu bệnh cho cây Gõ Đỏ

Dùng vôi bột quét dọc thân để phòng sâu đục thân. Cây có thể bị nấm, sâu lá có thể sử dụng Boocđo 1% diệt nấm và Methyl parathion 0,1% để trừ sâu và côn trùng. Nên phun thuốc vào buổi chiều trong ngày để đạt tác dụng tốt nhất.

GỖ GÕ ĐỎ CÓ MẤY LOẠI?

Gỗ Gõ Đỏ có xuất xứ từ nhiều nơi, nhưng ở thị trường Việt Nam nguồn gỗ Gõ hiện phổ biến 3 loại là Gõ Đỏ Lào, Gõ Đỏ Nam Phi và Gõ Đỏ Việt Nam.

Gỗ Gõ Đỏ Lào

Với đặc điểm khí hậu nhiệt đới, địa hình nhiều đồi núi và thổ nhưỡng đất đai phù hợp; Lào là quốc gia có nguồn xuất khẩu gỗ Gõ lớn nhất trên thế giới. Thời gian trưởng thành của cây gỗ Gõ Đỏ Lào rất cao, với những đặc tính quý hiếm về vẻ đẹp thẩm mỹ có màu vàng đậm với vân đẹp và chất gỗ bền chắc. Chính bởi những đặc điểm này, mà gỗ Gõ Đỏ Lào được đánh giá cao và có giá trị lớn.

Gỗ Gõ Đỏ Việt Nam

Thời gian nhiều năm về trước, Gõ Đỏ Việt Nam cũng được sử dụng và đánh giá cao. Tuy nhiên, những năm trở lại đây việc khai thác quá mức dẫn đến nguồn gỗ giảm nhiều.

Gỗ Gõ Đỏ Nam Phi

Không chỉ phổ biến ở các quốc gia Châu Á, cây Gõ Đỏ còn được trồng nhiều ở các quốc gia Châu Phi. Khi so sánh với gỗ Gõ Đỏ Lào và gỗ Gõ Đỏ Việt Nam, thì gỗ Gõ Đỏ Nam Phi có tuổi đời ngắn nên tỷ trọng gỗ nhẹ hơn, màu gỗ nhạt hơn và vân không sắc nét bằng. Tuy nhiên, gỗ Gõ Đỏ Nam Phi lại đều màu và lâu xuống màu hơn Gõ Lào.
Do tính chất gỗ cũng như nguồn nguyên liệu khá phong phú vì vậy giá thành của gỗ Gõ Đỏ Nam Phi thấp hơn khá nhiều so với gỗ Gõ Đỏ Lào.

ỨNG DỤNG CỦA GỖ GÕ ĐỎ

Gõ đỏ là loại cây lớn có tán lá rộng và xanh mát nên được trồng để tạo cảnh quan cho công viên, khuôn viên nhà máy, xí nghiệp, các vỉa hè đường phố hay hàng dào để bảo vệ sân vườn…

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ có thể chịu nắng mưa rất tốt và không hề bị cong vênh mối mọt hay bị tác động bởi thời tiết, gỗ gõ đỏ khá nặng, cứng, bền với thớ mịn, dễ gia công dùng để đóng đồ trang trí nội thất, trạm trổ, làm sàn nhà, đóng bàn ghế…với vân gỗ đẹp đem lại giá trị thẩm mĩ cao.

cây gỗ đỏ

Ngoài ra, gỗ gõ đỏ còn mang một tính chất rất đặc biệt so với những loại cây khác khi sinh trưởng, đó là khi cây gỗ bị thương tật, sâu bệnh hay chặt, chém…làm xây xước thân cây, khi đó cây sẽ sinh ra chất dinh dưỡng để nuôi vết thương tật ấy lành lại, do đó, chất dinh dưỡng thu được từ đất, không khí sẽ tích tụ ở nơi thương tật làm nó phát triển không bình thường, chỗ thương tật bị phình ra và tạo thành các bươu, những bươu này có kích thước đường kính gần bằng thân cây, nhưng bươu này có vân gỗ xoăn rất đẹp dùng làm ghế và đồ mỹ nghệ với giá trị cao, tuy nhiên quá trình tạo bươu là rất khó, hàng trăm cây mới được một bươu.

Chính bởi đặc tính, chất liệu và màu sắc vân gỗ của nó mà gỗ gõ đỏ luôn được coi là dòng gỗ quý hiếm nhất tạo nên những sản phẩm nội thất cực kì sang trọng và cao cấp, đây chính là dòng gỗ thể hiện cho sự quyền lực trong trang trí nội thất.

LH:  0935.351.677 – 0911.22.7517

NP Landscape tự hào là doanh  nghiệp hàng đầu  trong việc cung cấp cây công trình, cây nội thất ,cây bóng mát,cây ăn quả và thiết kế thi công sân vườn nhiệt đớivườn tường đứngvườn tường đẹp, vườn trên máitường cây xanh ĐẸP giá Rẻ tại Đà Nẵng cho không gian sống ngày càng tươi đẹp hơn !

Để được tư vấn chi tiết về thiết kế sân vườn biệt thự hãy liên hệ:

CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NP

ĐC VP: 485 Phạm Hùng, Quận Cẩm Lệ – TP Đà Nẵng
Zalo:     0935.351.677 – 0911.22.7517
Website:  https://cayxanhcanhquan.vn
Facebook: https://www.facebook.com/CanhquansanvuonDaNang
E-mail:     canhquannp@gmail.com

NP Landscape – Kiến tạo không gian xanh !

Đánh giá bài viết!

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Be the first to review “CÂY GÕ ĐỎ”

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *